11/01/2013

ปาย จ.แม่ฮ่องสอน - Pai, Mae Hong Son, Thailand

Pai - Mae Hong Son"City of Mist" in Thailand

อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน "  เมืองแห่งสายหมอก

ปาย แม่ฮ่องสอน - Pai, Mae Hong Son, Thailand

ปาย นับเป็นอีกที่หนึ่งของภาคเหนือ ที่มีผู้นิยมไปท่องเที่ยว อาจด้วยเพราะ ปาย เป็นเมือง
แห่งสายหมอก และ ขุนเขา , ต้นไม้ และ ลำธาร เอกลักษณ์ของเมืองที่โดดเด่น
ไม่เหมือนใคร มองไปมุมไหนๆ ของเมือง ปาย ก็น่าถ่ายรูป น่าเก็บภาพไปซะหมด ส่วนตัวไป ปาย มาไม่น้อยกว่า 5-6 ครั้ง เป็นเพราะติดใจในธรรมชาติของ ปาย นั่นเอง

ส่วนการเดินทาง หากเริ่มจากตัวเมืองเชียงใหม่ ก็ให้มุ่งหน้าไปทาง อ.แม่ริม
ขับไปประมาณ 1 ชม. ก็จะมีป้ายบอกให้เลี้ยวซ้ายไป อ.ปาย อีกไม่เกิน 2 ชม. ก็ถึงปาย
แล้ว แต่ทางคดเคี้ยวและลาดชันมาก ปาย มีโค้งมากถึง 762 โค้ง ค่อยๆ ขับไปช้าๆ อย่างระมัดระวัง ดีกว่า หรือ จะขึ้นรถตู้ไป ปาย ก็ได้ เค้ามีรถตู้บริการอยู่
ปขึ้นที่อาเขต เชียงใหม่ รถบัสเล็กก็มีค่ะ สังเกตุ รถตู้ รถบัสเล็ก ที่จะไปปาย จะเป็นสีส้ม ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวใน อ.ปาย นั้นมีเยอะแยะมากมาย ไปดูกันค่ะ ว่า.. ปาย สวยแค่ไหน ใครๆ ถึงพูดถึงแต่ ปาย ^_^

Pai is a little town in the Mae Hong Son Province, and is about 3-4 hours drive on a windy and spectacular road from Chiang Mai.
For those familliar with the name, Pai, Mae Hong Sorn conjures fantastic imaqes of reqqed, mist enshrouded mountains where isolated tribal villaqes await exploration. From the fascinating calture of the indigenous tribal communities to the spectacular natural beauty of the countryside, Pai is certainly a dream come true destination for many visitors.
Nestled in a deep valley hemmed in by hight mountain ranges, Pai, Mae Hong Sorn town has long been isolated from the outside world. Virtually covered with mist throuqhout the year, Pai , Mae Hong Sorn was once only accessible via harrowing, windy, narrow roads that took most of a day to traverse, an adventurous drive that made the town that much more alluring.

บรรยากาศตอนสายๆ ที่ห้วยน้ำดัง
Huay Nam Dang , Pai , Mae Hong Sorn , Thailand

ทะเลหมอกตอนเช้าๆ ที่ห้วยน้ำดัง

" หมู่บ้านจีนยูนนาน " ขับรถจากตัวเมืองปาย ประมาณ 4 กม. ก็ถึงแล้วค่ะ
Village, Yunnan, ChinaDrive from downtown Pai is about 4 km to go.

ชิงช้ายูนนาน มาถึงต้องเล่นนะคะ รับรองว่าสนุก ท่านละ 20 บาทเองค่ะ ถ้าเค้าบอกราคามากกว่านั้นก็ต่อรองได้ค่ะ ไปบางทีก็เจอ 20 บางทีก็ 40 แล้วแต่ช่วงเวลาค่ะ
แต่ก็ต่อเหลือ 20 ทุกที ^_^

Yunnan swing. I guarantee it's fun

กำแพงเมืองจีนจำลองค่ะ

แวะชิมชากันซะหน่อย ชาที่นี่มีหลายชนิดค่ะ สรรพคุณก็แตกต่างกันไป รสชาติดีค่ะ
มีทั้งชาน้ำค้าง ชาโสม ชาอู่หลง ชาดอกมะลิ ก็มีค่ะ

Tea is very goog thread. There are many kinds of tea.
Different flavors, such as black tea, ginseng tea, oolong tea, jasmine tea.

มาทีไรไม่เคยพลาดซักทีค่ะ กับเมนูแพะแดดเดียว ก๋วยเตี๋ยวยูนนาน ขาหมูยูนนาน อันนี้จะขึ้นชื่อเลยค่ะ ผัดยอดถั่วลันเตาก็อร่อยนะคะ สรุปอร่อยเกือบทุกอย่าง ^_^
Never Miss this dish, Deep Fried Goat meat in Yunnan style.

วัดน้ำฮู
Nam Hu Temple, near by Yunna Village

แวะวัดน้ำฮูก่อนขึ้นไปหมู่บ้านจีนยูนนาน หรือจะแวะขากลับก็ได้ค่ะ เข้าไปสักการะสมเด็จพระนเรศวร กับพระสุพรรณกัลยา ขอพรกันด้วยนะคะ
 ก้อนหินที่เห็นอยู่กลางสระน้ำก้อนนี้มีความเชื่อกันว่า อธิฐานแล้วโยนเหรียญลงไปที่โขดหิน หากเหรียญยังคงเกาะอยู่บนหินได้ แปลว่าการใดที่อธิฐานขอนั้นจะสำเร็จค่ะ

This rock is believed that Allusions to the coin toss.
If the coin is still sitting on the rock. I prayed for good luck and success.

หลวงพ่ออุ่นเมือง วัดน้ำฮู ที่เศียรของหลวงพ่อจะมีน้ำไหลซึมอยู่ตลอด

เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ยิ่งนั

พระเจดีย์ที่สมเด็จพระนเรศวรทรงสร้างเพื่อบรรจุพระอัฐิของสมเด็จ
พระพี่นางสุพรรณกัลยา

วิวสวยๆ ของที่พักริมแม่น้ำปายค่ะ

ที่ปายเค้าก็มีล่องแพกันนะคะ แต่เป็นแพชาวบ้าน ต้องสั่งต่อแพก่อนถึงจะมีให้
หรือไม่..ถ้าโชคดีมีคนสั่งต่อไว้ เราก็จะได้ล่องแพชมวิวแม่น้ำปาย
ขอบอกว่า..สนุกสุดๆ สวยสุดๆ มีความสุขสุดๆ เลยหล่ะค่ะ

ถนนคนปาย

ถนนคนเดิน ปาย

ไม่บอก ใครจะรู้เนี่ย ว่าเป็น ธ.กสิกร 555 ทุกอณูมีเอกลักษณ์ของความเป็นปายจริงๆ

ต้องลอง!!! แล้วจะไม่เสียเที่ยว...
บางเจ้าก็ราดนมข้น บางเจ้าก็โรยน้ำตาล แต่ส่วนตัว..เราชอบราดนมข้นมากกว่า ^_^

ณ ถนนคนปาย เป็นอะไรที่พลาดไม่ได้ เพราะที่นี่ จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
ร้านค้าต่างๆ จะถูกตกแต่งไว้อย่างสวยงามดูสวยงาม แปลกตา ไม่เหมือนใคร
สินค้าต่างๆก็มากมาย หลากหลายดีไซด์ที่บ่งบอกความเป็นปายค่ะ

Walking street in Pai, You can walk to find somewhere to eat or drink
and buy things.

ถนนคนเดิน ปาย

เดิน ถนนคนปาย ก็ต้องแวะชิม ขนมจีนนั่งยองค่ะ ที่นี่ต้องทานไป นั่งยองๆ ไปค่ะ มีให้เลือกหลายน้ำเลยค่ะ ที่สำคัญ อร่อยมากกกก

น้ำผลไม้ ในกระบอกไม้ไผ่ค่ะ ต้องซื้อน้ำพี่เค้าด้วยนะคะ จะให้ถ่ายรูปฟรี 1 รูป 555
Drinks in Bamboo.

ร้านจิ๊กโก๋ ที่ถนนคนปายค่ะ พนักงานแต่ละคน จิ๊กโก๋สุดๆ
แต่จิ๊กโก๋แบบน่ารักและเป็นกันเองนะคะ

มา ปาย อย่าพลาดที่จะแวะชิมอาหารที่ร้าน " ส้มตำหน้าอำเภอ " ขอแนะนำ ยำผักกรูด เมนูที่ไม่ควรพลาด
Do not miss this plac. Very good food. Yummy.

วัดพระธาตุแม่เย็น ปาย

Wat Phra That Mae Yen, Pai , Mae Hong Sorn , Thailand

วัดพระธาตุแม่เย็น เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่นิยมเข้าขึ้นไปชมวิว ของ อ.ปาย ซึ่งจุดชมวิวของ อ.ปาย จะมีอยู่หลายที่เหมือนกัน อย่างเช่น จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล , กิ่วลม , ห้วยน้ำดัง
และวันนี้เรามาถึงจุดชมวิวกิ่วลม ของ ปาย กันแล้ว เราจึงจะพาไปเที่ยวต่อที่ถ้ำลอดกันเลยครับ

จุดชมวิวกิ่วลม Kewlom

ถ้ำลอด ปาย

นั่งแพไม้ไผ่แบบนี้เข้าไปนะ ^^

แล้วพี่เค้าก็จัดการลากเราเข้าไป

ข้างในถ้า จะมีอีกหลายถ้า ให้เราแวะเข้าไปชมเป็นจุดๆ

ก่อนเข้าถ้ำ ปาย ก็แวะซื้ออาหารปลาด้วยนะ เวลาเข้าถ้ำจะได้ให้อาหารปลา จะได้เห็นปลาตัวโตๆ แบบ ชัดๆ เพราะให้อาหารปลานี่สนุกที่สุด ^^

" ถ้ำลอด " เป็นถ้ำที่มีน้ำไหลผ่านลอดเข้าไปในถ้ำ
น้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา พบได้ที่นี่เลย เราต้องนั่งแพเข้าไปชมในถ้ำ ซึ่งเค้าจะมีไกด์ไว้คอยนำทางและพาเราเข้าไปชมหินงอกหินย้อยข้างในถ้ำ ก่อนเข้าไปอย่าลืมซื้ออาหารปลาเข้าไปด้วยนะ ในถ้ำมีปลาเยอะมาก มันจะคอยว่ายตามแพของเรา พอเราให้อาหารมันปุ๊บ มันก็จะว่ายเข้ามาให้เราได้ชมกันใกล้ๆ เลยทีเดียว สนุกดี ^_^

และเมื่อได้เวลากลับกันแล้ววว...แวะเก็บภาพ สะพานประวัติศาสตร์ ปาย กันซะหน่อย

สะพานประวัติศาสตร์ ปาย

สะพานประวัติศาสตร์ปาย ใครผ่านไปผ่านมาก็แวะถ่ายภาพ
เค้าดังนะสะพานนี้ เพราะถ่ายภาพยนตร์มาหลายเรื่องแล้วว 555 ^^

แวะถ่ายรูป กะ strawberry ซะหน่อย ^^

วิวสวย

มุมถ่ายรูปเยอะ ปายเนี่ย 555

น้ำตกหมอกฟ้า ปาย
Mork Fa Waterfall , Pai , Mae Hong Sorn , Thailand

ขากลับ ก็แวะน้ำตกหมอกฟ้ากันซะหน่อย เป็นน้ำตกที่สวยงามอีกที่หนึ่งเลยทีเดียว

แนะนำ โรงแรม , รีสอร์ท , ที่พัก ปาย
Hotel and Resort : Pai , Mae Hong Sorn , Thailand

ปายวิมาน รีสอร์ท : Pai Vimaan Resort

โฮเต็ล เด อาร์ติสต์ โรส ออฟ ปาย : Hotel des Artists Rose of Pai

ที่นี่ถือได้ว่าสะดวกสะบายที่สุดอีกที่หนึ่งในย่าน ถนนคน ปาย เลยก็ว่าได้
เพราะอยู่ ณ ถนนคน ปาย เลย เดินหาที่ดื่มที่กินง่าย
แถมติดแม่น้ำ ปาย อีกต่างหาก มีระเบียงให้นั่งชมแม่น้ำ ปาย ชิวๆ
และตอนเช้าๆ แม่น้ำ ปาย นี่จะสวยมากนะ หมอกจะเต็มไปหมดเลย ^_^

บ้านสวนริมปาย : Baan Suan Rim Pai Hotel

บ้านสวนริมปาย

ปาย ในฝัน : Pai Nai Fun Hotel
บ้านพักจะมี 2 แบบ แบบแรกเป็นบ้านเป็นหลังๆ แบบนี้

ห้องพักอีกแบบจะเป็นแบบนี้ ชิวม๊ากก นอนริมแม่น้ำเลย ก็จะได้ยินเสียงสายน้ำาา ตลอดเวลา

ปาย ในฝัน : Pai Nai Fun Hotel

กลางคืน ถ้าใครอยากจะทานหมูกะทะร้อนๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวเหน็บ ฟังเสียงธารน้ำไหลริมแม่น้ำแล้วล่ะก็..ที่นี่เค้ามีบริการด้วยนะ แจ้งน้องๆ พนักงานเค้าไว้ช่วงเย็นๆ ก่อนเลย ถึงเวลาเค้าก็จะมาตั้งกะทะไว้ให้ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ราคาก็จะอยู่ที่ชุดละ 300 บาท

จบแล้วววว สำหรับทริปนี้ ส่วนทริปหน้า ไว้มาติดตามกันอีกนะ ว่าเราจะพาคุณไปตะลอนทัวร์ที่ไหนต่อ ^_^ ขอบคุณที่ติดตาม Blog นะครับ